Lương của thực tập sinh nhật bản được tính ra sao?

Từ trước đến nay ai cũng nghĩ  “đi xuất khẩu lao động nhật thì sẽ được lương cao lắm, cuộc sống đầy đủ lắm”. nhiều câu hỏi đã đặt ra từ câu nói này .Thực tế có phải như vậy không?  Lương người lao động tại Nhật Bản có cao hơn lao động Việt Nam ?

Xuất khẩu lao động đang là vấn đề nóng hổi trong những năm gần đây . nhưng đã có nhiều ý kiến trái chiều nhau .Người thì nói đi lao động Nhật vài năm về có “tiền chục, tiền trăm”, người thì nói khi về có kinh nghiệm làm việc và tác phong công nghiệp sẽ thuận lợi cho sự nghiệp về lâu về dài… Đó là những lí do hoàn toàn chính đáng của người lao động có trí vươn lên làm giàu.Và nhiều lao động cũng đang mù mờ về lương của mình khi làm việc tại Nhật thong tin khi mới sang làm khác khi nhận lương lại khác cũng vì các bạn chưa nắm kỹ thong tin . sau đây là cách tính lương của lao động tại Nhật Bản.


Xuất khẩu lao động Nhật Bản lương bao nhiêu ?
Vậy chúng ta hãy làm một bài toán nhỏ như sau: Đối với một lao động phổ thông, nếu họ sẵn sàng đầu tư từ 100 đến 150 triệu đồng để đi xuất khẩu lao động Nhật Bản (tùy mỗi ngành nghề có chi phí khác nhau ). Với thời gian đi 3 năm, khi về nước họ có trong tay khoảng 500 đến 800 triệu đồng (tiền lương sau khi trừ chi phí cho cuộc sống bên Nhật). Như vậy so với làm việc tại Việt Nam, số tiền để ra được của những lao động đi Nhật là cao hơn khá nhiều. Với cách nhìn đơn giản như vậy thì chúng ta thấy rằng đi làm việc tại Nhật đương nhiên sẽ có nhiều tiền hơn đi làm trong nước. Để đạt được con số lương như vậy không đơn giản, vậy thì người lao động Nhật Bản bị những yếu tố nào ảnh hưởng đến lương của họ?
Lương cơ bản của thực tập sinh Nhật Bản

Đi làm việc tại Nhật Bản hay còn gọi là chương trình thực tập sinh kỹ năng dành cho những lao động nước ngoài làm việc tại Nhật Bản. Khi lao động tham gia chương trình này sẽ được luật lao động Nhật Bản đảm bảo các chế độ về lương thưởng cũng như ưu đãi đối với lao động theo quy định của chính phủ Nhật. Thực tập sinh được trả lương theo mức lương cơ bản dành cho lao động phổ thông nên mức lương thường không phân biệt ngành nghề.
Hiện nay, mức lương cơ bản của thực tập sinh khoảng 120.000 đến 150.000 yên/ tháng. Theo tỷ giá yên nhật hiện nay 1 yên =186.59 đồng tương đương 22.390.800 VND/tháng đến 27.988.500 VND/tháng.Đây là lương chưa tính giờ làm thêm hay có chỉ số phụ khác.
Các yếu tố ảnh hưởng đến lương của thực tập sinh
– Thuế: Thuế thu nhập thường được các xí nghiệp Nhật Bản trừ thẳng vào lương của người lao động hàng tháng. Mức thuế này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như khu vực, ngành nghề…
 Bảo hiểm: Thực tập sinh khi làm việc tại Nhật Bản được đóng 2 hoặc 3 loại bảo hiểm, tổng số tiền bảo hiểm khoảng 15.000 đến 20.000 yên/tháng. Người lao động được khám sức khỏe định kỳ không mất phí mọi vấn đề sức khỏe sẽ được thong báo cho xí nghiệp hay nghiệp đoàn quản lý để được đưa đi khám hay chữa trị kịp thời. Sauk hi kết thúc hợp đồng thực tập sinh được nhận lại các khoản trích từ bảo hiểm nhân thọ hay còn gọi là nenkin. 
– Thuê nhà + đi lại: Lao động phải tự đi thuê nhà ở để ăn ở, sinh hoạt. Hầu hết các xí nghiệp Nhật Bản đều có nhà nội trú dành cho thực tập sinh chi phí khoảng 15.000 yên/tháng, đi lại bằng phương tiện công cộng khoảng 10.000 yên/tháng.
–  Ăn uống: Ăn uống ở Nhật Bản khá đắt đỏ thường rơi vào khoảng 30.000 yên/tháng, điện nước , gas khoảng 10.000 yên.
Trên đây là những khoản tối thiểu mà lao động cần chi trả vào mỗi tháng khi sinh sống tại Nhật Bản. Với số tiền chi trả trên thì lao động cần phải sống tiết kiệm và chưa kể những phụ phí như: đi chơi hay đi thăm bạn bè.
Lương và thu nhập thực tế

Lương lao động được xí nghiệp trả trực tiếp qua thẻ ngân hàng không thong qua cá nhân nào khác. Trung bình mỗi tháng lao động để ra được khoảng 15 đến 20 triệu đây là một khoản thu nhập tương đối cao đối với lao động Việt Nam, tuy nhiên đây chỉ là khoản thu nhập chưa kể tiền làm thêm.

Lương Thực tập sinh khi làm thêm
Thông thường lương của lao động được tính theo giờ mỗi tuần làm khoảng 40 đến 44 giờ. hệ số cho mỗi giờ làm thêm từ 1,5 đến 2 tùy thuộc vào tính chất công việc của giờ làm thêm. Rất nhiều lao động chỉ muốn có công việc có nhiều việc làm thêm hơn là công việc lương cao ít việc làm them vì việc làm thêm đôi khi còn cho thu nhập cao hơn cả lương cơ bản.

 Đó là những yếu tố ảnh hưởng ít nhiều để lương của lao động xuất khẩu Nhật Bản khi làm việc tại Nhật Bản. Ngoài ra, cách tính lương cho thực tập sinh còn phụ thuộc vào khu vực, thành phố khác nhau; ngành nghề làm việc; tính chất công việc nặng hay nhẹ; khung lương của xí nghiệp đang làm việc. Các bạn nên tìm hiểu và nắm rõ các khoản tiền lương minh được nhận khi đang làm việc, sau khi hết hợp đồng và phải chi để bản thân không bị thiệt thòi sau những công sức mình bỏ ra.

2 nhận xét:

Xuất khẩu lao động, Du học Nhật Bản Soleil chất lượng uy tín nhất hiện nay

Mình muốn tham gia chương trình kỹ năng đặc định soleil mới nhất uy tín, chất lượng nhất

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More