Nghiệp đoàn Nhật Bản là gì? Đôi điều lao động nên biết

Rất nhiều người lao động khi tham gia vào chương trình xuất khẩu lao động thường nghe cán bộ tuyển dụng nhắc đến nghiệp đoàn Nhật Bản, nhưng chắc chắn nhiều lao động chưa biết nghiệp đoàn là gì?




Nghiệp đoàn – ở Việt Nam được gọi là công đoàn, đây là tổ chức do người lao động lập nên với mục đích đòi quyền lợi về cho người lao động. Ở Nhật Bản, từ các nhà máy, các xí nghiệp nhỏ đến các doanh nghiệp lớn cũng đều có nghiệp đoàn – tổ chức này giữ một vai trò vô cùng quan trọng trong việc tuyển dụng người lao động nước ngoài làm việc.

Vai trò của nghiệp đoàn đối với người lao động Việt

Nhật có rất nhiều nghiệp đoàn. Các nghiệp đoàn ở mỗi tỉnh sẽ có mối quan hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp địa phương nơi lao động tham gia làm việc.
Nghiệp đoàn giữ vai trò vô cùng quan trọng. Thường, ở các xí nghiệp ở Nhật muốn tuyển dụng lao động làm việc sẽ gửi yêu cầu đến nghiệp đoàn địa phương và mọi quá trình tuyển dụng đều thông qua nghiệp đoàn để làm làm.
Khi sang Nhật, các nghiệp đoàn đều phải thông qua nghiệp đoàn rồi mới tới doanh nghiệp. Trường hợp các cán bộ doanh nghiệp được phái cử sang Nhật làm việc không phải thông qua nghiệp đoàn.

Nghiệp đoàn và tu nghiệp sinh Việt Nam

Hầu hết, các đơn hàng khi tuyển dụng thì nghiệp đoàn Nhật Bản sẽ cử cán bộ trực tiếp sang Việt Nam để phỏng vấn lao động, để lựa chọn được những ứng viên phù hợp nhất cho công ty, xí nghiệp bên Nhật.

0 nhận xét:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More